Human resource management

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เมตริกซ์ความสัมพันธ์ของคนและผลงานในองค์กร

เครื่องมือตัวหนึ่งที่อยากนำเสนอในวันนี้ก็คือ การวิเคราะห์องค์กรโดยใช้แผนผังแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผลการปฏิบัติงานและความสัมพันธ์ของบุคคลในองค์กร เป็นวิธีง่าย ๆ ในการวิเคราะห์พฤติกรรมองค์กรว่ามีลักษณะเป็นแบบไหน โดยพิจารณาจากปัจจัยตัวแปรสองตัว คือ ผลงานของบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ว่า ผลงานโดยรวมของคนทำงานในองค์กรสูงหรือต่ำ และความสัมพันธ์ของบุคลากรเป็นอย่างไร มีสัมพันธภาพที่ดีหรือไม่ดี เมื่อเรานำคู่อันดับของผลงานและความสัมพันธ์มาพล็อตลงในแผนผังเมตริกซ์ได้อย่างคร่าว ๆ แล้ว ก็จะสามารถบ่งบอกได้เบื้องต้นว่า องค์กรของเรามีลักษณะเป็นแบบไหน ใน 4 ประการ ต่อไปนี้
ช่องที่ 1 High Performance – Good Relationship เป็นองค์กรแบบ “งานได้ผล คนได้ใจ”
ช่องที่ 2 High Performance – ฺBad Relationship เป็นองค์กรแบบ “งานได้ผล คนเสียหาย”
ช่องที่ 3 Low Performance – ฺBad Relationship เป็นองค์กรแบบ “งานไม่ได้ผล คนแตกแยก”
ช่องที่ 4 Low Performance – ฺGood Relationship เป็นองค์กรแบบ “งานไม่ได้ผล คนรวมหัว”
เราลองมาทำความเข้าใจกันดูว่าองค์กรในแบบ 4 ลักษณะที่ว่านั้นเป็นอย่างไร
1. งานได้ผล คนได้ใจ – องค์กรมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับสูง แและคนในองค์กรมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เป็นองค์กรที่สามารถรักษาสมดุลของงานและบรรยากาศในการทำงานที่ดีเอาไว้ได้ เพื่อนร่วมงาน หัวหน้าลูกน้อง รักใคร่กลมเกลียวกันดี มีความสนิทสนมส่วนตัวช่วยเหลือกันดีถึงแม้ไม่ใช่เรื่องงาน อยู่กันแบบพี่ ๆ น้อง ๆ  ความสำเร็จของงานจะมาจากความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ติดต่อประสานงานกันได้อย่างราบรื่น เมื่อมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ไข องค์กรลักษณะนี้ พนักงานจะมีความผูกพันจงรักภักดีค่อนข้างสูง เพราะผลงานดี และไม่มีปัญหากับผู้ร่วมงาน
2. งานได้ผล คนเสียหาย – องค์กรมีผลการดำเนินงานดีอยู่จริง แต่ผลงานที่ดีจะมาจากการแข่งขัน ไม่ใช่ความร่วมมือ เพราะบุคลากรเก่งแต่ขาดทีมเวิร์ค และงานค่อนข้างจะโหลด คนทำงานค่อนข้างยุ่ง ต่างคนต่างทำหน้าที่ตามเป้าหมาย KPI จนไม่มีเวลามาเสวนากับผู้อื่น ทั้งทีมงานและครอบครัว ทำให้ชีวิตส่วนตัวเสียหาย ขาดสมดุลทางด้าน work-life balance ผลงานดี แต่ไม่มีความสุข ต้องเหนื่อย ใช้แรงเยอะ ที่ทำงานมีแต่คู่แข่ง ไม่ค่อยมีพันธมิตร ขาดการสนับสนุนซึ่งกันและกันการเติบโตก้าวหน้าจะมาจากการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น องค์กรจะประสบชัยชนะในระยะสั้น แต่ในระยะยาว คนจะไม่ค่อยมีความผูกพันและหาลู่ทางไปทำงานที่อื่น
3. งานไม่ได้ผล คนแตกแยก – องค์กรมีผลการดำเนินงานค่อนข้างต่ำ ส่วนคนทำงานไม่ค่อยสามัคคีักัน อยู่กันแบบ ต่างคน ต่างอยู่ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับการประสานงานข้ามแผนก ส่วนแผนกเดียวกัน ก็จะมีคดีแทงข้างหลัง ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน ปัญหาและอุปสรรคขององค์กรมักไม่ได้รับการแก้ไข เป็นเรื่องยากที่จะผลักดันเรื่ิองใดเรื่องหนึ่งให้ประสบความสำเร็จ คนทำงานจะใช้เวลาในชั่วโมงทำงานส่วนหนึ่งทำงาน อีกส่วนหนึ่งหางาน อัตราการลาออกสูง แต่ความสามารถในการดึงดูดรักษาบุคลากรต่ำ

4. งานไม่ได้ผล คนรวมหัว – องค์กรมีผลการดำเนินงานต่ำ ทั้ง ๆ ที่คนทำงานก็มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกันแน่นแฟ้นดี แต่ข้อเท็จจริงก็คือ คนกลุ่มนี้รวมตัวกันเพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง และมีข้อเรียกร้องเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย ไม่ได้มุ่งเน้นที่ผลประโยชน์และความสำเร็จขององค์กรเป็นหลัก แต่มุ่งเน้นหาผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก เมื่อองค์กรต้องการจะเคี่ยวเข็ญเรื่องอะไรก็ตามก็มักจะได้รับข้ออ้างต่าง ๆ นานา ว่าทำไม่ได้ และจะต้องใส่งบประมาณทรัพยากรลงไปมากกว่าปกติ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนกลับมาบ้างเพียงเล็กน้อย ไม่ค่อยคุ้มค่ากับที่ลงทุนสักเท่าไหร่ แต่คนทำงานก็อยากจะอยู่กับองค์กรไปนาน ๆ เพราะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ยิ่งอยู่ยิ่งเก๋า ยิ่งมีอิทธิพลสูง และที่สำคัญถ้าออกไปที่อื่น ก็ไม่มีใครจ้าง เพราะทำงานได้ไม่คุ้มค่าตัว

from...http://humanrevod.wordpress.com/2012/04/27/performance-relationship-map/

ไม่มีความคิดเห็น: