Human resource management

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปัจจัยที่จะยกระดับขีดความสามารถเืพื่อการเติบโตของผู้ประกอบการอาเซียน

ผู้ประกอบการในภูมิภาคอาเซียนทุก ๆ ประเทศจะต้องเจอโจทย์เดียวกันในปี 2015 เมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC
ซึ่งแต่ละประเทศต่างก็พยายามส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการภายในประเทศให้มีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับ
โอกาสและอุปสรรคในการค้าระหว่างประเทศและปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค
สำหรับสิ่งที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นปัจจัยที่ใช้ในการขับเคลื่อนและยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการในอาเซียน ซึ่งถ้าหาก
กิจการรายใดมีองค์ประกอบเหล่านี้ เป็นส่วนผสมที่ลงตัวในการประกอบกิจการก็น่าที่จะสร้างความเติบโตให้กับสังคมเศรษฐกิจใน
ภูมิภาคนี้ได้อย่างมีพัฒนาการที่โดดเด่น
ปัจจัยที่จะใช้ขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ที่อยากจะำนำเสนอมีดังนี้
1. Innovation – นวัตกรรมที่มีพื้นฐานมาจากเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่น และการนำทรัพยากรที่ยังไม่ได้นำมาใช้มาสร้างคุณค่าเพิ่มด้วยไอเดียดี ๆ
2. Skill Building – การสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานข้ามภาษา เชื้อชาติและวัฒนธรรม โดยเฉพาะทักษะในสาขาวิชาชีพที่เร่งด่วน หรือขาดแคลน
3. Talent Mobility – การเคลื่อนย้ายคนทำงานเก่ง ๆ ในภูมิภาค ธรรมชาติของการไหลของคนเก่งจะไหลจากที่ต่ำไปที่สูง (การเติบโตก้าวหน้า ท้าทายฝีมือ)
4. Entrepreneurship – ความเป็นผู้ประกอบการ กิจการต้องพยายามใส่จิตวิญญาณความเป็นเจ้าของและมีหัวการค้าของเถ้าแก่เข้าไปในตัวลูกจ้างให้ได้
5. Local Customer Insight = Localization – ความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าและบริการที่เข้าใจหัวอกผู้บริโภคในท้องถิ่น
6. Neighborhood Partnership – ความสะดวกรวดเร็วอันเนื่องมาจากการมีพันธมิตรเพื่อนบ้าน ที่จะช่วยให้การระบบโลจิสติกส์ไหลลื่นและการทำธุรกรรมไม่ติดขัด
7.Culture Branding – การสร้างแบรนด์อันมีพื้นฐานมาจากรากเหง้าทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งรวมตัวเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ที่มีเรื่องเล่าดี ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การมีตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ที่แตกต่างและเป็นที่น่าจดจำ
8. Social Contribution – การตอบแทนแก่สังคม ธุรกิจของเราไม่ได้เข้าตลาดอาเซียนเพื่อหวังจะกอบโกย หรือรุกรานเพื่อนบ้าน หากแต่มีวิสัยทัศน์เพื่อพัฒนาอะไรดี ๆ สักอย่างให้แก่สังคมเศรษฐกิจของภูมิภาค  ช่วยกันเปลี่ยนทัศนคติต่อกันจากคู่แ่ข่งเป็นคู่ค้า จับมือกันไปตีตลาดโลก หากใครจะเชื่อมโยงแนวคิดนี้กับเรื่อง marketing 3.0 ก็ได้ไม่ว่ากัน

from....http://humanrevod.wordpress.com/2012/04/27/aec-business-growth-factors/

ไม่มีความคิดเห็น: